Thứ Ba, 24 tháng 3, 2009

Quảng cáo - Ưu điểm và nhược điểm


Quảng cáo là tên gọi của một quá trình xúc tiến thương mại các sản phẩm và dịch vụ nhằm gia tăng lợi nhuận.

Quảng cáo có thể được làm thông qua một số phương tiện truyền thông như: truyền hình, báo, quảng cáo sơn trên tường, bảng thông báo, tạp chí, Internet, truyền miệng và nhiều cách khác.

Quảng cáo thông báo tới người mua về giá trị của một sản phẩm hay dịch vụ nào đó trên thị trường và khuyến khích họ mua chúng. Mục tiêu chính của quảng cáo là:

- Làm gia tăng lượng sử dụng một sản phẩm nào đó, từ đó sẽ nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn.
- Tạo ra nguồn khách hàng mới và gia tăng ảnh hưởng của thương hiệu.
- Nhận được sự phản hồi của khách hàng về một sản phẩm nào đó.
- Giới thiệu về một sản phẩm mới hay một sản phẩm thay thế cho những sản phẩm cũ.

Quảng cáo có số lượng sử dụng. Ngoài việc chiêu thị các sản phẩm thương mại, quảng cáo còn có thể được sử dụng để giáo dục và thúc đẩy nhận thức của công chúng về những sản phẩm phi thương mại như: AIDS, nạn phá rừng, kế hoạch hoá gia đình, ... Đó là phương tiện truyền thông mạnh nhất có khả năng ảnh hưởng đến đông đảo quần chúng. Ngày nay chúng ta dễ dàng tìm thấy rất nhiều quảng cáo trên Internet. Có nhiều quảng cáo ở hầu hết các lĩnh vực khác nhau rất thành công trong việc kết nối người sử dụng với những thông tin mà họ yêu cầu. Để ngăn chặn sự thương mại hoá hoàn toàn truyền thông thương mại điện tử, một số nước đã buộc các phát thanh viên phải thể hiện những quảng cáo liên quan đến sự quan tâm của khách hàng. Những loại quảng cáo phổ biến này giáo dục mọi người về đất nước của họ, về đạo đức và xã hội.

Tuy nhiên quảng cáo cũng có mặt trái của nó. Ảnh hưởng của quảng cáo được gây ra là do quảng cáo phụ thuộc vào trạng thái tâm lý của cá nhân hoặc những gì mà anh ta đã trải qua. Với một số trường hợp, trẻ em sẽ dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những tác động xấu trong quảng cáo. Mọi người cũng tỏ ra bất bình bởi việc gia tăng lượng tiêu thụ các chất có cồn và thuốc lá sau khi xem quảng cáo. Quá nhiều quảng cáo đã trở thành sự phiền toái trong các thành phố lớn. Các nhà sản xuất dễ dàng tạo ra những ảnh hưởng xấu về bất cứ sản phẩm nào và dễ dàng gây ảnh hưởng lên ý thức của mọi người. Để đối phó với vấn đề này, nhiều công ty đã bị yêu cầu rút lại những phần sai và gây tác động xấu trong phần quảng cáo của họ buộc phải bồi thường cho những lỗi sai đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét